Chuyển đến nội dung chính

4 phương pháp “đối phó” tia UV

Theo Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ, thời gian này, khu vực TP.HCM nắng nóng gay gắt, bức xạ tia cực tím (UV) đang ở mức rất cao, có thể gây hại da và sức khỏe.

Không chỉ khi trời nắng, tia UV luôn có mặt ở các thời điểm trong ngày: sáng, chiều, tối, thậm chí khi nhiều mây, hay có mưa. Tuy nhiên, cường độ mạnh nhất của loại tia này từ 10-15h mỗi ngày.

Dưới đây là một số biện pháp giúp hạn chế ảnh hưởng tia UV:

Tránh ra ngoài trời giờ nắng gắt

Tia UV nằm trong ánh sáng mặt trời. Khi nào có ánh sáng mặt trời là đều có tia UV, từ sáng đến chiều tối, khi trời nắng gắt hay có mây, mưa. Tia UV có cường độ mạnh nhất từ 10 giờ sáng đến 14, 15 giờ chiều. Vì vậy, không nên ra ngoài trời khi nắng gắt, đặc biệt trong khung giờ trên.


Tránh ra ngoài trong khung giờ từ 10-15h vì lúc này bức xạ cực tím đang rất cao

Mặc trang phục chống nắng

Cách đơn giản nhất là đội nón rộng vành. Bạn nên chọn nón có chiều rộng vành hơn 2.5cm, phủ được 2/3 khuôn mặt.

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng dù, đeo mắt kính màu sậm, màu đen, bịt kín khẩu trang. Khẩu trang nên chọn loại phủ kín mặt, chừa 2 mắt đeo kính, sử dụng màu đen, sậm (có tác dụng chống nắng 90%, khẩu trang màu sáng chỉ có tác dụng chống nắng 60%), khẩu trang phải dày, dệt chéo. Khẩu trang y tế màu xanh chỉ có tác dụng cản bụi, quá mỏng, không có tác dụng chống nắng.

Bạn nên đội nón rộng vành và đeo kính râm khi đi ra ngoài

Mặc các trang phục dài tay, mặc thêm áo khoác dạng mỏng có màu sáng để tránh bắt nắng. Nhất là với những trường hợp phải thường xuyên di chuyển ngoài đường trong thời gian này như các tài xế xe ôm cộng nghệ, áo khoác chống nắng là trang phục vô cùng quan trọng. Do đó, với các đối tác tài xế Bebike, ứng dụng Be đã trang bị áo khoác màu vàng trắng, chống tia UV giúp các bác tài thoải mái di chuyển trong mùa nóng mà không sợ ảnh hưởng tới làn da hay sức khỏe.

Bôi kem chống nắng

Kem chống nắng có SPF có khả năng chống lại tia UVB. Kem chống nắng có dấu * hoặc + có tác dụng chống tia UVA. Chỉ số SPF càng cao, bảo vệ càng được lâu, tuy nhiên nếu quá cao sẽ gây kích ứng da.

Khi sử dụng kem chống nắng cần lưu ý: thoa trước 15 – 20 phút trước khi đi ra ngoài nắng, kem chống nắng chỉ có tác dụng 2 – 3 tiếng, sau đó cần rửa mặt và thoa lại kem mới để có tác dụng bảo vệ tốt. Nếu để kem chống nắng tồn tại trên da quá lâu mà không thoa lại sẽ càng dễ gây ra bắt nắng.

Theo NewGem