Chuyển đến nội dung chính

Liệu trị mụn, xóa sẹo thâm quá nhanh thì có quá nguy hiểm không?

Mụn, thâm không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn tạo nên tâm lý tự ti, ngại giao tiếp, ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống. Nếu bạn chăm sóc không đúng cách và điều trị tận gốc có thể gây ra những biến chứng mụn nặng nề, phá hủy làn da hay có khi còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe. 


“Tiền mất tật mang” vì muốn trị mụn cấp tốc


Bất chấp lời cảnh báo của chuyên gia, nhiều bạn trẻ vì muốn chữa mụn nhanh chóng đã tìm mua những sản phẩm trị mụn kém chất lượng được rao bán trên mạng xã hội. Với những lời quảng cáo hấp dẫn như trị mụn cấp tốc, trị mụn chỉ sau X ngày,…, không ít bạn trẻ đã cả tin và mua về sử dụng với mong muốn đem lại hiệu quả nhanh chóng nhưng không ngờ sau đó hậu quả lại nặng nề hơn. Thậm chí rất nhiều người còn “cấp cứu” các bệnh viện da liễu trong tình trạng da bị viêm loét, bào mòn biểu bì nghiêm trọng.




Chăm sóc da mụn và điều trị thâm là một quá trình khó khăn đầy gian nan mà đã không ít lần khiến bạn muốn bỏ cuộc. Vì vậy để chiến thắng những nốt mụn và thâm xấu xí kia bạn cần có sự kiên nhẫn và am hiểu hơn về làn da của chính bản thân.


Muốn trị mụn tận gốc cần dùng tuyệt chiêu “ nội ứng – ngoại hợp”


Ngoài những nguyên nhân tác động bên ngoài gây mụn như môi trường ô nhiễm, thói quen sinh hoạt chưa đúng cách. Mụn còn do yếu tố từ bên trong cơ thể như hormone, các bệnh về nội tạng, chế độ ăn uống,... Chính vì thế, muốn trị mụn dứt điểm bạn cần phải tìm hiểu rõ nguyên nhân để đưa ra những phương pháp “nội ứng- ngoại hợp” điều trị tận gốc và duy trì hiệu quả lâu dài cho làn da.


Chăm sóc và điều trị mụn đúng cách không chỉ là việc bạn chọn sản phẩm chăm sóc da từ bên ngoài, mà còn kết hợp bổ sung dưỡng chất từ bên trong. Đó là cách bạn điều chỉnh một lối sống khoa học qua việc nghỉ ngơi, ăn uống.




The American Academy of Dermatology (Viện Da liễu Mỹ) cũng thừa nhận chế độ ăn uống phù hợp có khả năng cải thiện sức khỏe chung của cơ thể, bao gồm cơ quan lớn nhất đó là làn da.


Người có tình trạng da mụn, da dầu thường phải hạn chế ăn thực phẩm nhiều dầu mỡ, cay nóng, nhiều đường vì đó là tác nhân kích thích tuyến bã nhờn hoạt động mạnh, gây bí tắc lỗ chân lông, tạo môi trường trú ẩn cho vi khuẩn và dễ dàng sinh ra mụn. Thay vào đó, bạn nên tăng cường nhiều rau xanh, chất xơ để cơ thể đào thải chất độc tốt hơn.


Ngoài ra, bổ sung các loại Vitamins vô cùng cần thiết trong việc điều trị giảm mụn. Các loại hoạt chất vô cùng cần thiết là Vitamin A, C, E, B6 và Zinc (kẽm).


- Vitamin A: tác động lên tế bào da và tống xuất nhân mụn trưởng thành, ức chế sự hình thành của nhân mụn trứng cá nhỏ. Vitamin A còn thúc đẩy quá trình chuyển hóa tế bào, đồng thời góp phần sản sinh collagen từ bên trong. Việc bổ sung vitamin A vào chế độ ăn uống hằng ngày giúp da căng mịn, bóng khỏe.


- Vitamin C: Cùng với vitamin A, vitamin C cũng là dưỡng chất cần thiết để “xua đuổi” những nốt mụn đáng ghét. Nếu tác dụng của vitamin A là tái tạo da thì vitamin C sẽ nuôi dưỡng làn da sáng mịn. Ngoài ra, vitamin C còn thúc đẩy quá trình hình thành collagen, ngăn ngừa sẹo và thâm mụn. 


- Vitamin E: giúp quá trình trị mụn hiệu quả. Bên cạnh đó, vitamin E cũng là “thần dược” trong việc điều trị sẹo. Để sở hữu làn da đẹp, căng mịn và hồng hào, bạn nên cung cấp thêm vitamin E cho cơ thể


- Vitamin B6: chống oxy hóa tế bào gốc tự do, hạn chế tác nhân khiến mụn dễ hình thành.


- ZinC (kẽm): Đối với những cô nàng da mụn, kẽm hỗ trợ quá trình tái tạo các mô và làm lành những tổn thương trên da, giúp tăng cường hệ miễn dịch, giảm rối loạn ăn uống, giảm loãng xương, phòng chống ung thư… Ngoài ra, kẽm còn điều chỉnh mức độ trao đổi chất và hormone trong cơ thể về mức ổn định. Một số nghiên cứu cho rằng, việc bổ sung 40mg/ ngày có thể làm giảm tình trạng mụn trứng cá.


- Rose Hips (Nụ tầm xuân): được xem là “tinh chất vàng” trong việc làm lành các triệu chứng tổn thương da, điều trị mụn mủ, mụn viêm, phục hồi da lão hóa như khô nứt, vết nhăn, rạn da.


- Chiết xuất nghệ: giảm tích tụ và đào thải hắc sắc tố, kích thích quá trình tái tạo tế bào mới, giúp da trắng hồng và xóa mờ vết thâm, nám một cách tự nhiên.
Theo: NewGem